Cacao-Trace Post Harvest Centers สร้างสรรค์ช็อกโกแลตรสชาติเยี่ยมเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

1 ก.พ. 2021

Cacao-Trace
Chocolate

การหมัก: ปัจจัยสำคัญต่อรสชาติและควบคุมคุณภาพที่สม่ำเสมอ

การหมักเป็นกระบวนการทางธรรมชาติที่จุลินทรีย์เปลี่ยนส่วนประกอบอาหาร เปลี่ยนโครงสร้างและรสชาติ

อาหารหมักดองที่มีชื่อเสียงที่สุดที่บริโภคทั่วโลก ได้แก่ ขนมปังเปรี้ยว ไวน์ โยเกิร์ต เบียร์ และช็อคโกแลต

ในกรณีของช็อกโกแลต การหมักจะปลดปล่อยศักยภาพด้านรสชาติของเมล็ดโกโก้ ทั่วทุกอณูของโกโก้ จุลินทรีย์ต่าง ๆ เกิดขึ้นรอบๆ เมล็ดโกโก้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไม จึงได้รสชาติช็อกโกแลตด้วยโปรไฟล์ที่หลากหลาย

การได้มาซึ่งรสชาติตามธรรมชาติของเมล็ดโกโก้อย่างเต็มศักยภาพ กระบวนการหมักจึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งต้องใช้ความรู้ การฝึกฝน และปัจจัยต่างๆมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากผู้เชี่ยวชาญ

มั่นใจในคุณภาพของเมล็ดโกโก้ร่วมด้วยกับเกษตรกร

การสนับสนุนด้านเทคนิคและการฝึกสอนที่จัดส่งในฟาร์มและในศูนย์หลังการเก็บเกี่ยว Cacao-Trace Post-Harvest Centers ช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกโกโก้ส่งมอบเมล็ดโกโก้ทีมีคุณภาพสูงและดียิ่งขึ้น 

ยิ่งเมล็ดโกโก้มีคุณภาพดีขึ้นเท่าไรก็ยิ่งส่งผลต่อรสชาติสุดท้ายมากขึ้นเท่านั้น ผู้เชี่ยวชาญของโครงการ Cacao-Trace จะทำการวิเคราะห์และเลือกเฉพาะเมล็ดโกโก้ที่ตรงตามมาตรฐานคุณภาพของโครงการ Cacao-Trace เท่านั้น

การควบคุมการหมักเมล็ดโกโก้ จะยิ่งสร้างมูลค่า

ในขณะที่ในกระบวนการอาหารหมักดองหลายอย่าง เช่น ขนมปังซาวร์โดว์ เบียร์ และโยเกิร์ต กระบวนการหมักนั้นถูกควบคุมอย่างเข้มงวด ในช็อกโกแลต ที่เมล็ดโกโก้ที่มีคุณภาพต่างกัน (เช่นไม่ผ่านการหมัก หมักบางส่วน หรือหมักอย่างดี) จะถูกนำมาผสมเป็นกลุ่มเพื่อให้ได้ช็อกโกแลต

สิ่งนี้เป็นอันตรายต่อคุณภาพและรสชาติของช็อกโกแลตที่ได้รับ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงที่มากเกินไปอาจส่งผลอย่างมากต่อรสชาติของช็อกโกแลต

นี่คือจุดที่โครงการ Cacao-Trace สร้างความแตกต่าง เมล็ดโกโก้ของเราหมักในศูนย์หลังการเก็บเกี่ยวภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดี ซึ่งกำหนดมาตรฐานและแนวทางปฏิบัติสำหรับกระบวนการหมักในระดับสูง

หลายต่อหลายปีของการวิจัยทำให้เรากำหนดเกณฑ์สำหรับการหมักเมล็ดโกโก้รูปแบบใหม่:

  • คัดสรรเมล็ดโกโก้เปียกคุณภาพสูงอย่างพิถีพิถัน
  • การตั้งค่าและการควบคุมพารามิเตอร์การหมัก (อุณหภูมิ เวลา การเติมอากาศ...)
  • กระบวนการทำให้แห้งแบบมืออาชีพอย่างเข้มงวด
เนื่องจากกระบวนการเหล่านี้เป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนารสชาติของช็อกโกแลต จึงทำให้เกิดความแตกต่างระหว่างช็อกโกแลตทั่วไปและช็อกโกแลตคุณภาพเยี่ยม

โครงการ Cacao-Trace ได้รับรางวัลความเชี่ยวชาญด้านการหมักเมล็ดโกโก้

The Post-Harvest Center หรือศูนย์หลังการเก็บเกี่ยวเป็นสถานที่ศูนย์กลางที่เกษตรกรในโครงการ Cacao-Trace และผู้เชี่ยวชาญ Cacao-Trace มาพบกันเพื่อสร้างมูลค่าร่วมกัน เกษตรกรนำเมล็ดโกโก้คุณภาพสูงมาสู่ผู้เชี่ยวชาญด้านกระบวนการหมักของเรา เพื่อให้ได้ช็อกโกแลตที่มีรสชาติที่เหนือชั้น ซึ่งสามารถระบุรางวัลต่อไปนี้ได้:

  • Salon du Chocolat in Paris 2013: Cocoa Awards มอบรางวัลโกโก้แห่งความเป็นเลิศ 2013, Puratos Grand-Place Vietnam
  • Chocoa 2019: การเสนอให้ราคาสูงสุดระหว่างโกโก้รสดีสำหรับ Vietnam Puratos Grand-Place Vietnam

แนวทางเปลี่ยนคุณภาพชีวิตด้วยความสัมพันธ์ระยะยาว;

The Post-Harvest Center ศูนย์หลังการเก็บเกี่ยวยังเป็นสัญลักษณ์ของความมุ่งมั่นอย่างสูงของเราที่มีต่อทั้งเกษตรกรและลูกค้า

นอกจากนี้ เราฝึกอบรมเกษตรกรอย่างเข้มข้นเพื่อช่วยให้พวกเขาบรรลุมาตรฐานคุณภาพ Cacao-Trace และมุ่งมั่นที่จะจัดหาแหล่งจากชุมชนนี้เท่านั้น ในขณะที่จ่ายเบี้ยประกันภัยคุณภาพและโบนัสช็อกโกแลตที่เพิ่มรายได้ของเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง

เราเชื่อว่านี่เป็นวิธีเดียวที่จะจัดการกับปัญหาห่วงโซ่โกโก้: การสร้างมูลค่าผ่านช็อคโกแลตที่มีรสชาติที่เหนือกว่า และแบ่งปันมูลค่าที่สร้างไว้ในหมู่ห่วงโซ่โกโก้/ช็อคโกแลตทั้งหมด และโดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวไร่โกโก้ที่ประสบปัญหาความไม่สมดุลในส่วนแบ่งผลกำไร

ด้วยวิธีการนี้ เกษตรกร Cacao-Trace ยอมรับว่าเราเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้และยาวนาน โดยปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาของเรา