สัมผัสประสบการณ์ศิลปะของขนมปัง กับศาสตร์แห่งสุขภาพสมดุลในระบบทางเดินอาหาร

1 ก.ค. 2021

หัวข้อเรื่องสุขภาพลำไส้กำลังได้รับความเข้าใจที่ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว และเป็นผลให้ได้รับความสนใจในอุตสาหกรรมเบเกอรี่ คุณสามารถคาดหวังอะไรจากขนมปัง Happy Gut รุ่นต่อไปได้บ้าง? Puratos กำลังลงทุนในการวิจัยหัวข้อสุขภาพลำไส้และทำงานร่วมกับโครงการทั้งระยะสั้นและระยะยาวเพื่อนำส่วนผสมที่เป็นมิตรกับลำไส้ มีคุณภาพสูงออกสู่ตลาด ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการวิจัยและความเป็นไปได้ในอนาคตของชุดขนมปัง Happy Gut

เริ่มต้นวันใหม่ด้วยอาหารเช้าที่เหมาะสม คุณจะรู้สึกถึงผลัพธ์ที่ดีเยี่ยมต่อร่างกาย เรามีอิทธิพลต่อสุขภาพของเราจากสิ่งที่เรารับประทานน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันมีผลต่อระบบสมดุลลำไส้ในทางที่ดี แต่การวัดผลและเรียนรู้วิธีเพิ่มประสิทธิภาพ“gut feeling” นั้นเป็นความท้าทายอย่างมาก เพื่อให้เข้าใจถึงผลกระทบของขนมปังที่มีต่อสุขภาพทางเดินอาหารของเรามากขึ้น Puratos และมหาวิทยาลัยพันธมิตรได้ลงทุนในเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า เราได้พบกับ Prof. Marco Gobbetti นักจุลชีววิทยาที่มีชื่อเสียงระดับโลก เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อมูลเชิงลึกล่าสุดเกี่ยวกับสุขภาพของขนมปังและลำไส้

ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “gut feeling”

ทีมงานของ Gobbetti ที่ทำงานอยู่ทั่วโลก ได้ร่วมมือกับพูราโต๊สและนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆ เพื่อตรวจสอบผลกระทบของการหมักขนมปังยุคใหม่ ตามที่ Gobbetti กล่าว: ในห้องแล็บ ที่ Noi Tech Park ใน Bolzano - "เรามีความสามารถในการหมักทุกอย่าง" เป้าหมายของงานนี้เปลี่ยนไปแล้ว และผลกระทบเชิงบวกมากขึ้นเรื่อยๆ ของการหมักและเอ็นไซม์เปรี้ยวต่อสุขภาพของลำไส้คือการมุ่งเน้น

Prof. Marco Gobbetti กำลังทำงานกับเครื่องจำลองใหม่ล่าสุดซึ่งจำลองระบบลำไส้ของมนุษย์ที่เรียกว่า SHIME ตามที่ Gobbetti อธิบาย "อุปกรณ์นี้สามารถทำซ้ำได้เกือบจะเหมือนกับลำไส้ของมนุษย์ … ด้วยข้อได้เปรียบที่มีการตรวจสอบสภาวะทั้งหมด ด้วยวิธีนี้คุณสามารถศึกษาผลกระทบของพฤติกรรมการบริโภคอาหารสารอาหารหรืออาหารโดยเฉพาะภายใต้สภาวะที่เป็นมาตรฐาน "

การวิจัยโดยละเอียดเกี่ยวกับบทบาทและความหลากหลายของไมโครไบโอมของมนุษย์กำลังเปลี่ยนแปลงวิธีคิดเกี่ยวกับแบคทีเรียและการหมักขนมปังอย่างรุนแรง “ ปัจจุบันเรากำลังใช้อุปกรณ์นี้เพื่อยืนยันความสามารถในการย่อยได้ดีขึ้นของขนมปัง Sourdough เมื่อเทียบกับขนมปังยีสต์ของเบเกอร์และขนมปังที่มีเชื้อเคมี เราหวังว่าจะได้เห็นว่า sourdough อาจมีผลต่อความหลากหลายและการทำงานของจุลินทรีย์ในลำไส้ของมนุษย์หรือไม่”

การวิจัยเพิ่มเติมแสดงให้เห็นว่าการหมักจากแป้งและเอนไซม์มีอิทธิพลโดยตรงต่อชนิดและปริมาณของสารประกอบพรีไบโอติกของขนมปัง (เช่นเส้นใย) ที่มีอยู่ในลำไส้ สารประกอบเหล่านี้ช่วยให้ไมโครไบโอมในลำไส้รักษาสมดุลที่ดี ส่งผลดีต่อการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน และยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรค 1, 2

การวิจัยของ Puratos จะนำไปสู่การแก้ปัญหากับหัวข้อ Happy Gut ใหม่ ๆ หรือไม่?

Puratos กำลังศึกษาในโครงการที่จะนำส่วนผสมที่เป็นมิตรกับระบบสมดุลลำไส้ที่มีคุณภาพสูงออกสู่ตลาด สุขภาพ รสชาติและเนื้อสัมผัส ก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน นอกจากนี้พูราโต๊สกำลังศึกษาเกี่ยวกับนวัตกรรมเอนไซม์และ Sourdough เพื่อนำเส้นใย fibres อาหารมาสู่ขนมปังของคุณมากขึ้น ภายใต้คอนเซป Happy Gut

ด้วยความเชี่ยวชาญกว่า 100 ปีของพูราโต๊สในผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ Puratos ไม่เคยหยุดสำรวจคิดเห็นและค้นพบวิธีใหม่ ๆ ในการใช้ส่วนผสมที่เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค เพื่อพัฒนาและตอบโจทย์ให้ลูกค้าของเราเติบโตทางธุรกิจโดยการใช้ผลิตภัณฑ์ ที่เสริมสร้างสมดุลลำไส้ที่มีสุขภาพดีและสมดุลที่เข้าถึงได้สำหรับผู้บริโภคผ่านขนมปังภายใต้คอนเซป Happy Gut

  1. Cloetens, L. 2019. https://lirias.kuleuven.be/1758429?limo=0
  2. Korakli, M. et al. Journal of Applied Microbiology 92.5 (2002): 958-965.